Sampling phát mẫu sản phẩm là gì?

Marketing trong thời đại 4.0 yêu cầu người làm truyền thông cần biết và vận dụng tất cả các chiêu thức Marketing quan trọng. Đối với người làm Marketing lâu năm, thuật ngữ Sampling không còn xa lạ. Tuy nhiên, với người mới vào nghề thì Sampling là gì còn là khái niệm khá lạ lẫm. Sampling là một phần trong marketing để quảng bá hình ảnh, sản phẩm doanh nghiệp. Do đó, nếu biết vận dụng đúng cách, định nghĩa Sampling chắc chắn sẽ phát huy tối đa năng lực của nó. Hãy cùng Adsplus tìm hiểu thêm về nó cũng như xu hướng mới của Sampling: Online sampling nhé.

Sampling là gì – Xu hướng mới của Online sampling

Sampling là gì?

Sampling là gì? có thể hiểu là phát sản phẩm mẫu. Đây là hình thức Marketing giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm đó. Đây là hình thức marketing thông minh bởi thông qua hình thức này, doanh nghiệp, công ty có thể thu hồi ý kiến của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi, hoạch định chiến lược cho phù hợp. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể quyết định yêu thích sản phẩm và chọn lựa sản phẩm khi Sampling kết hợp Promotion đúng cách.

Sampling là hình thức Marketing khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cô PG trong siêu thị đứng phát sản phẩm dùng thử, cũng như những xe đẩy bắt mắt ngoài đường phố phát sản phẩm miễn phí. Hoạt động này áp dụng cho nhiều lĩnh vực như FMCG, viễn thông…

Các hình thức của Sampling là gì?

Face to face: Hình thức này được thực hiện trực tiếp tại địa điểm ngoài trời thu hút nhiều đối tượng khách hàng ví dụ như bệnh viện, trường học, chung cư, siêu thị… Face to face giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, và trong số đó có đối tượng khách hàng tiềm năng mong muốn. Lấy ví dụ như Nestle muốn chào hàng sản phẩm Matcha tea mới ra mắt dành cho đối tượng học sinh, sinh viên thì trường học và kí túc xá sinh viên có thể là những địa điểm thích hợp đánh đúng đối tượng khách hàng.

Door to door: Hình thức này thực hiện tốn kém và mất công sức hết Face to Face. Do được mời chào và thực hiện cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hình thức này cũng yêu cầu nhân viên được đào tạo bài bản hơn và cũng cần vượt qua các bài kiểm tra sát hạch. Tuy nhiên, Door to door không đánh được nhiều mục tiêu khách hàng, và cũng có thể gây ra sai sót trong quá trình chào hàng khi không chọn được khách hàng tiềm năng.

Những địa điểm có thể thực hiện Sampling

– Siêu thị, chợ, tiệm tạp hóa: Đây là nơi có thể phát bất cứ mặt hàng nào, lại có thể kích thích mua hàng ngay vì hàng hóa có bán sẵn. Đây là nơi phát sampling rất thông dụng cho nên bạn dễ dàng trong việc xin phép, xin báo giá và được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp từ chủ địa điểm

– Nhà hàng, quán ăn, quán cafe, quán bar: Phù hợp để mời dùng thử các sản phẩm như đồ uống, thuốc lá, mỹ phẩm…

– Tòa nhà văn phòng: Có thể giới thiệu các loại mỹ phẩm, cafe uống liền, một số tòa nhà bạn có thể chỉ cần lobby lực lượng bảo vệ, tuy nhiên cũng có nhiều tòa nhà bạn cần xin phép Ban quản lý tòa nhà

– Trường học, nhà văn hóa: Có thể cho dùng thử sản phẩm dành cho giới trẻ, thức ăn, đồ uống, đĩa cài đặt phần mềm, game…

– Bệnh viện, trung tâm thể dục, thẩm mỹ viện: Thích hợp để phát các loại sữa, thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, làm đẹp, tăng giảm cân…

– Các hội chợ triển lãm, Event đông người: Một dịp tụ tập đông người là nơi tốt để phát sampling nhưng cần chắc chắn là bạn có sự đồng ý của người tổ chức Event đó để tránh sự ngăn cản làm ảnh hưởng đến kế hoạch.

– Đính kèm báo, tạp chí: Các mẫu mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… với đặc tính nhỏ gọn có thể được đính kèm các tạp chí mà độc giả là khách hàng tiềm năng của sản phẩm.

Sampling là gì – Xu hướng mới của Online sampling

Xu hướng Sampling mới: Online Sampling

Phương pháp online sampling là mô hình phát mẫu thử đến tay người nhận đăng ký trước thông qua mạng internet. Với một trang mạng sampling tổng hợp, người dùng có thể vào chọn lựa sản phẩm mình muốn nhận sampling miễn phí.

Khách hàng sau khi đăng ký, có thể tìm hiểu, hoặc nhận những thông báo về mẫu thử mới đang có trên trang để đăng ký được dùng thử. Mẫu thử sẽ nhanh chóng được giao cho khách hàng sau khi yêu cầu được duyệt thành công. Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ có được các hồ sơ khách hàng trải rộng nhiều độ tuổi, sở thích. Và quan trọng, các mẫu thử sẽ đến được tay khách hàng tiềm năng lớn hơn.

Online sampling xuất hiện rất lâu từ nước ngoài, khởi tạo nó chỉ là hoạt động sampling mang tính phủ rộng và gắn kết chặt chẽ hơn với người dùng. Sau phát triển thành một hệ thống tập trung nhiều người dùng, sẵn sàng trải nghiệm, sẵn sàng chia sẻ thông tin. Tại cộng đồng này, thương hiệu được tương tác với khách hàng sâu sát hơn, vì họ là những người dùng thực tế. Qua đó, gắn kết được với hành vi mua của người dùng bằng các hoạt động offline như in-store sampling, shopper-marketing, sales. Trên thế giới, hệ thống online sampling phải kể đến các tên tuổi như FreeBies (Freebies.com), StartSampling Inc (startsampling.com &startsamplinginc.com).

Kết

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu về Sampling là gì rồi đúng không? Thực ra nó vô cùng đơn giản và dễ hiểu, dễ dàng áp dụng đặc biệt cho những ngành hàng FMCG,… Hãy tạo ra nhiều mẫu Sampling thật thú vị và kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn!