Ngoài 5 hãng taxi với hơn 1.000 chiếc, đảo ngọc Phú Quốc còn có hơn 100 xe tư nhân đưa đón khách đi tham quan các khu du lịch.
Khoảng một năm nay, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đón thêm hàng trăm ôtô của 5 hãng vận tải hành khách, nâng tổng số taxi tại đảo ngọc lên hơn 1.000 chiếc. Nhìn vào lượng xe này không ít người cho rằng đây là con số quá lớn với huyện đảo chỉ rộng hơn 589 km2 và cư dân khoảng 103.000 người.
Hiện nay, sáng nào ở khu phố 5 thị trấn Dương Đông cũng có hàng trăm chiếc taxi giá rẻ tỏa đi khắp nơi ở Phú Quốc săn đón khách.
Nhiều hãng taxi đang cạnh tranh nhau quyết liệt ở huyện đảo Phú Quốc. Ảnh: Nhật Tân. |
Anh Trần Thanh Thuận (khách du lịch ở Sóc Trăng) cho biết trước năm 2014, anh đến đảo ngọc chỉ thấy có 2 hãng taxi, nay đã 5 hãng. Gia đình anh chọn một taxi 7 chỗ tham quan quanh khu vực nam đảo mất 550.000-600.000 đồng và cho rằng đây là mức giá hợp lý. Đây chính là lý do các hãng taxi liên tục đưa xe ra đảo kinh doanh vì phần lớn khách du lịch đến Phú Quốc chọn taxi di chuyển.
Cũng theo anh Thuận, một số bạn trẻ ban ngày thuê xe máy đi “phượt” nhưng ban đêm đa số chọn taxi để đi ăn uống, vui chơi cho an toàn. Với xe 4 chỗ, khách du lịch di chuyển từ khách sạn trung tâm thị trấn Dương Đông đến chợ đêm Phú Quốc hoặc các điểm ăn uống với giá khoảng 150.000-200.000 đồng cho hai lượt đi, về.
Trò chuyện với Zing.vn, tài xế của một hãng taxi cho biết ngoài số lượng khoảng 1.000 taxi hoạt động bên ngoài thì trong sân bay có hơn 70 chiếc chuyên đưa khách về các nơi lưu trú. Đó là chưa kể hơn 100 xe loại 16 chỗ được người dân huyện đảo đầu tư để hợp đồng đưa đón khách từ khách sạn đến những điểm du lịch khi có khách đoàn yêu cầu.
“Tháng 12 dương lịch năm nào tụi tôi cũng chạy ‘đuối’ vì khách Tây sang Phú Quốc chơi nhiều lắm. Mọi người nói đảo này nhiều taxi nhưng có lúc vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của khách”, nam tài xế quê Lâm Đồng nói.
Ông Nguyễn Minh Trực, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Quốc, nêu quan điểm cá nhân rằng không phải mới đây mà taxi ra Phú Quốc với số lượng nhiều từ những năm trước. Trong đó, có hãng chỉ tập trung xe 7 chỗ nên không cạnh tranh lại các hãng giá rẻ đầu tư nhiều xe 4-5 chỗ.
Ngoài taxi, khách du lịch cũng đưa xe sang Phú Quốc khiến thị trấn Dương Đông có hôm bị kẹt xe kéo dài ở nhiều tuyến đường. Ảnh: Việt Tường. |
Còn Trưởng phòng Quản lý đô thị Phú Quốc Võ Chí Sĩ thì nhận xét lượng xe lên hơn nghìn chiếc nhưng vào mùa du lịch cao điểm, khách gọi taxi vẫn khó, do cầu vượt cung. Theo ông Sĩ, các điểm du lịch ở bắc đảo, nam đảo Phú Quốc và Bãi Trường về thị trấn Dương Đông khá xa, nên đa số khách du lịch chọn taxi để di chuyển. Đó là chưa kể đến nhu cầu khách đi taxi từ bến tàu cao tốc ở Bãi Vòng về khách sạn.
“Lượng xe lớn nhưng thực tế Sở Giao thông Vận tải cũng dựa vào quy hoạch mà cấp chứ không phải tràn lan. Phú Quốc đón khách du lịch theo mùa nên có lúc thấy taxi nhiều nhưng không đáp ứng nhu cầu”, ông Sĩ chia sẻ với Zing.vn.
Vào tháng 3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Mai Anh Nhịn, đã phê duyệt quy hoạch loại hình vận tải hành khách bằng taxi ở Kiên Giang giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch thì đến 2025, dự báo nhu cầu đi lại bằng taxi tại Kiên Giang là 13.830 lượt mỗi ngày.
Trong đó, đất liền là 6.970 lượt, còn lại là ở khu vực đảo. Vì vậy, tỉnh Kiên Giang quy hoạch taxi ở đất liền đến năm 2025 là 1.161 xe (0,52 xe/1.000 dân), đến năm 2030 là 1.626 xe (0,64 xe/1.000 dân) và khu vực đảo đến năm 2025 là 1.144 xe (8,52 xe/1.000 dân), năm 2030 là 1.602 xe (10,62 xe/1.000 dân).
Phú Quốc (chấm đỏ) thuộc tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Google Maps. |